NASA vừa chính thức ra mắt bộ đồ phi hành gia mới trong một sự kiện tại Trung tâm Vũ trụ Houston ở Texas (Mỹ). Trang phục mới này sẽ được các phi hành gia Mỹ sử dụng trong sứ mệnh tiếp theo lên Mặt Trăng – Artemis III, dự kiến vào năm 2025.

Cách đây nửa thế kỷ, những bộ trang phục trước đây có độ phồng và màu trắng được Neil Armstrong và các phi hành gia Apollo mặc đã trở nên lỗi thời. Vì vậy, việc thiết kế trang phục cho các phi hành gia nam và nữ giờ đây đòi hỏi phải vừa vặn và phù hợp hơn với không gian vũ trụ.

Bộ đồ phi hành gia mới nhất đã được trưng bày tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, sự kiện được tổ chức bởi Axiom Space, công ty có trụ sở tại Texas được NASA ký hợp đồng để thiết kế trang phục cho Artemis, người kế nhiệm chương trình mặt trăng Apollo.

Sự khác biệt giữa bộ đồ từ những năm 1969 đến giờ thể hiện khá rõ ràng không chỉ qua bề ngoài. NASA và Axiom còn cho biết bộ này có các công nghệ mới được thiết kế bên trong để giúp người mặc có thêm sự thoải mái, linh hoạt và an toàn hơn khi đi lại trên bề mặt Mặt Trăng. Nó cũng được thiết kế gần như 1 kiểu free size, vừa được với khung người của khoảng 90% dân số Mỹ. Điều này cũng phù hợp với dự định sẽ đưa nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới lên Mặt trăng của cơ quan này.

Bộ đồ mới có tên gọi Thiết bị Di chuyển thăm dò ngoài hành tinh Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU) do Axiom Space thiết kế và sản xuất theo hợp đồng trị giá 225,5 triệu USD đã ký với NASA.

Bộ đồ phi hành gia này được xây dựng dựa trên sự phát triển nguyên mẫu bộ đồ phi hành gia của NASA và kết hợp công nghệ mới nhất, khả năng di động đạt hiệu quả tối ưu và khả năng bảo vệ khỏi các mối nguy hiểm trên Mặt trăng.

Bộ đồ được thiết kế với nhiều tính năng linh hoạt và khả năng bảo vệ nhiệt vượt trội hơn bộ đồ phi hành gia được sử dụng trong sứ mệnh Apollo hơn 50 năm trước, có khả năng chịu lực siêu việt gồm nhiều lớp bảo vệ, ba lô hỗ trợ sự sống. Mũ bảo hiểm có gắn đèn chiếu sáng và camera HD độ phân giải cao để chia sẻ tầm nhìn. Các phi hành gia sẽ không mặc đồ mà sẽ bước vào bộ đồ thông qua một “cửa sập” trên phần ba lô hỗ trợ sự sống.

AxEMU còn có thể giúp các nhà phi hành gia chống chọi được cái lạnh ở khu vực vùng tối của Mặt trăng, nơi không được ánh sáng mặt trời chiếu tới.

NASA giới thiệu bộ đồ phi hành gia có màu đen, viền màu xanh lam và cam để “đánh dấu thiết kế độc quyền”. Bộ đồ được thiết kế với nhiều khớp hơn, cho phép người mặc quỳ gối và di chuyển dễ dàng, trong khi găng tay được thiết kế để có thể sử dụng lâu dài trong môi trường không trọng lực.

Tuy nhiên, phiên bản cuối cùng sẽ có màu trắng truyền thống để hiệu quả chống lại bức xạ nhiệt từ Mặt Trời và bảo vệ phi hành gia khỏi môi trường nhiệt độ khắc nghiệt của Mặt trăng.

Bộ đồ phi hành gia mới lần này gồm khá nhiều lớp gồm 1 lớp rỗng giữ không khí bên trong như một quả bóng bay và 1 lớp cố định để duy trì hình dạng của bộ đồ. Ngoài ra, bộ đồ còn 1 lớp cách nhiệt làm bằng các loại vải khác nhau nhằm bảo vệ phi hành gia khỏi những thay đổi nhiệt độ lớn trên Mặt Trăng.

Lớp bên ngoài được thiết kế để chống bụi và chống rách khi tiếp xúc đất đá sắc nhọn. Công ty Axiom Space miêu tả bộ đồ mới ra mắt như “cuộc cách mạng” kể từ ngày sứ mệnh Apollo được thực hiện.

Sứ mệnh Artemis III hiện được lên kế hoạch thực hiện vào tháng 12.2025. Đây sẽ là chuyến hạ cánh xuống Mặt trăng có người lái đầu tiên kể từ khi Mỹ đưa tàu Apollo 17 lên đó vào năm 1972.

Trong nhiệm vụ này, NASA cũng sẵn sàng để đưa người phụ nữ và người da màu đầu tiên đầu tiên đi bộ trên Mặt Trăng. NASA sẽ công bố danh tính phi hành đoàn trong sứ mệnh lần này vào ngày 3/4 tới.

Tuy nhiên, thiết kế của Axiom không phải là thiết kế cuối cùng. Vẫn còn có các nhà cung cấp khác đang cạnh tranh để trở thành công ty sản xuất bộ đồ cho nhiệm vụ Artemis./.

Nguồn: NASA